Nhằm bảo đảm an toàn cho hệ thống, cấp điện ổn định, vừa qua, ngành Điện lực lần lượt tổ chức các hoạt động phối hợp khách hàng về công tác dự báo điện thương phẩm, dịch chuyển phụ tải với sự tham dự của lãnh đạo đơn vị, phòng chuyên môn và các khách hàng lớn, đặc thù trên địa bàn cung cấp điện.
Ngành Điện lực làm việc với khách hàng tại huyện Bến Lức về công tác dự báo điện thương phẩm, dịch chuyển phụ tải
Đây là hoạt động thường niên gặp gỡ giữa Điện lực và khách hàng để cùng nhau chia sẻ thông tin về tình hình cung cấp điện; cùng khách hàng thảo luận, tìm ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong việc phối hợp tham gia chương trình dự báo điện thương phẩm, dịch chuyển phụ tải, thực hiện tiết kiệm điện theo Chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ, cách sử dụng điện an toàn và hiệu quả.
Dịch chuyển phụ tải điện là chương trình mà khi tham gia, khách hàng sẽ chủ động dịch chuyển sử dụng điện từ khung giờ cao điểm sang các khung giờ thấp điểm (tất cả các ngày trong tuần từ 22 giờ 00 đến 04 giờ 00 sáng hôm sau). Việc dịch chuyển sẽ làm giảm phụ tải “đỉnh”, giảm áp lực đầu tư nguồn, áp lực tăng giá điện,…
Với khách hàng, việc này giúp tiết kiệm chi phí, giảm số lần tạm ngưng cung cấp điện; tăng tính chủ động trong quản lý và nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.
Ngoài ra, ngành Điện lực cũng giảm áp lực quá tải hệ thống điện (ngắn hạn) trong các giờ cao điểm; qua đó, bảo đảm cung ứng, nâng cao chất lượng và độ tin cậy trong cung cấp điện.
Hiện nay, xét về tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm đến tháng 7/2024 của các thành phần phụ tải, tất cả đều có tốc độ tăng trưởng cao hơn so cùng kỳ năm 2023, cao nhất là nhóm công nghiệp, xây dựng (18,72%), thấp nhất là quản lý, tiêu dùng (2,16%), các nhóm khác có tỷ lệ tăng trưởng không cao.
Công tác dự báo điện thương phẩm, dịch chuyển phụ tải được xem là một trong những giải pháp nhằm tối ưu hóa hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần bảo đảm công tác cung ứng điện liên tục, ổn định, an toàn.
Để chủ động trong công tác quản lý vận hành năm 2024, các Điện lực đã báo cáo đánh giá chi tiết các nội dung liên quan về cung ứng điện, phương án bảo đảm cấp điện trong thời điểm nắng nóng năm 2024.
Đại diện các khách hàng đánh giá cao về công tác phối hợp và cấp điện phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh của ngành Điện lực trong thời gian qua; đồng thời, đề nghị tiếp tục quan tâm, bảo đảm cung cấp điện liên tục phục vụ sản xuất, kinh doanh,…
Tính đến tháng 7/2024, tỷ lệ khách hàng thực hiện đúng cam kết dịch chuyển phụ tải đạt 98,9%. Điều này đã giúp trong toàn công ty thực hiện công tác tiết kiệm điện đạt 111,23 triệu kWh, đạt 2,43% sản lượng điện thương phẩm. Lũy kế đến tháng 7/2024, tiết kiệm điện cao hơn 16,98 triệu kWh so với lũy kế đến tháng 7/2023./.
Châu Sơn /Báo Long An